Bí Kíp Chụp Ảnh Món Ăn Tối Ưu Cho Ứng Dụng Đặt Món – Hình ảnh món ăn đóng vai trò quyết định trong việc thu hút người dùng trên các ứng dụng đặt món. Khách hàng thường dựa vào hình ảnh để đánh giá chất lượng món ăn, vì vậy hình ảnh món ăn không khác gì một nhân viên bán hàng online vô cùng quan trọng của bạn.
Ngoài các yếu tố cơ bản của hình ảnh món ăn như chi tiết sắc nét, món ăn hấp dẫn… thì có nhiều điểm bạn cần lưu ý khi chụp hình món ăn sử dụng trên các ứng dụng đặt món online.
MÓN ĂN
Cần “trông ngon mắt” để kích thước người xem đặt món. Cần thể hiện đầy đủ nguyên liệu về loại và lượng để người xem hình dung được hương vị và tránh các phản hồi tiêu cực theo kiểu “hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ”.
ÁNH SÁNG
Món ăn cần được đủ sáng để người xem có thể nhìn thấy rõ nguyên liệu và các yếu tố đặc trưng của món ăn. Hãy hạn chế phong cách ánh sáng “low key” (dark mood) để đảm bảo món ăn của bạn được toả sáng.
GÓC CHỤP
Tuỳ vào cách bày trí của món ăn, hãy chọn một góc chụp thể hiện được đặc tính hay đầy đủ nguyên liệu của món ăn.
- Góp top-down (từ trên xuống) rất phổ biến trên các ứng dụng đặt món, vì nó giúp người xem nhìn rõ cách trình bày và nguyên liệu món ăn.
- Góc nghiêng có thế mạnh thể hiện chiều sâu và làm nổi bật các chi tiết như lớp vỏ giòn, nước sốt đậm đà.
- Góc trực diện (0 độ) phù hợp với các món có bố cục theo chiều dọc hoặc ngang, nơi nguyên liệu được sắp xếp thành hàng hoặc cột rõ ràng. Ví dụ, góc trực diện sẽ giúp làm nổi bật hình dạng của một ly nước, cocktail, burger hay sandwich, khi mà cách sắp xếp các lớp nguyên liệu là yếu tố quan trọng để thể hiện cấu trúc và sự hấp dẫn của món ăn.
NỀN VÀ ĐẠO CỤ
Là những thứ quan trọng tạo nên phong cách của hình ảnh cũng như tinh thần của thương hiệu. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức có thể gây phản ứng ngược, mất tập trung vào chủ thể là món ăn.
- Nền ảnh: Sử dụng nền đơn giản, có màu sắc tương phản nhẹ với món ăn. Ví dụ, nền trắng, đen hoặc tông màu pastel thường được ưa chuộng vì giúp sản phẩm nổi bật mà không gây rối mắt.
- Đạo cụ: Chọn đạo cụ có liên quan và không quá phức tạp. Các dụng cụ như đĩa, ly, khăn trải bàn, hay thậm chí là cây cối nhỏ sẽ làm tăng tính thẩm mỹ nhưng không làm mất tập trung vào sản phẩm. Đối với ứng dụng đặt món, mục tiêu là để khách hàng nhanh chóng nhận diện được món ăn và kích thích sự thèm ăn.
Hình ảnh bày trí cầu kỳ có thể đẹp về mặt nghệ thuật, nhưng chưa chắc là hình ảnh có thể bán hàng được
TÍNH ĐỒNG BỘ (NHẤT QUÁN)
Điều mà hầu hết chúng ta dễ bỏ qua đó là sự đồng bộ giữa các hình trong cùng 1 nhóm món. Hai yếu tố chúng ta nên lưu ý nhất quán là góc chụp và kích thước vật thể. Có thể hiểu là bạn nên giữ nguyên chân máy trong mỗi nhóm món. Điều này giúp khách hàng dễ so sánh sự khác biệt giữa các món. Từ đó, thuận tiện và nhanh chóng hơn trong việc đặt món; tạo cảm giác thân thiện và dễ chịu cho khách hàng.
BỐ CỤC/KÍCH THƯỚC MÓN ĂN
Hầu hết người dùng đặt món qua ứng dụng trên điện thoại di động, nơi kích thước hiển thị sẽ luôn có hạn chế so với màn hình máy tính. Vì vậy, bạn cần “crop” hình để tối ưu kích thước tối đa của món ăn nhằm thể hiện tốt nhất đặc tính, nguyên liệu và sự hấp dẫn của món ăn.
KHÁC
Mỗi apps có thể có các yêu cầu khác nhau về hình ảnh như: định dạng file, kích thước ảnh, tỷ lệ khung hình, không xuất hiện yếu tố con người… Bạn cần tìm hiểu và điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu từng apps mà bạn dự định đưa hình ảnh của mình lên.